Biyernes, Enero 13, 2012

Proud ComSci Student, Without Any Regrets!

Courage and perseverance have a magical talisman, 
before which difficulties disappear and obstacles vanish into air 

- John Quincy Adams

There’s no way out.
Never back down.
Mga salitang sana ay mapanindigan ko.


Third year na kame at sobrang sarap ng pakiramdam na masabing I’m a 3rd year ComSci studentPero siyempre napakarami naming dinaanan na butas bago namin naabot ito.

Ano nga ba pag sinabing 3rd yr ComSci Student?

Siyempre dapat paulit ulit ka nang dumaan sa admin para magasikaso sa enrollment, nakaranas ka na ring mapagtanungan ng codes/program ng mga 1st yr at 2nd yr at ang hulit sa lahat ang mga nicknames ng mga professors. Pero pag sinabing COMSCI 3rd yr, dapat nakadaan ka na kay Master, dumaan ka na rin sa Data Structure, Automata at yung mga naunang major subjects ng Computer Science. Mahirap maging third year kung titignan sa sitwasyon namin, lots of requirements, lots of projects at napakaraming deadline na imimeet. Pero enjoy maging ComSci lalo na umabot ka na sa ikatlong taon na mula sa 40+ na estudyante ay 20+ na lang kayo ngaun.At kapag prof mo si Sir Ferrer sa MIS , siyempre dapat gumagawa ka rin nito kada linggo. (Para sa mga 2nd year na COMSCI ito ang buhay ng 3rd yr COMSCI) Napakahirap ng mga exams kumpara sa dalawang taon pero ang suwerte at hindi namen prof si Master na siyang nakakapagpaisip samen ng 200% sa kaya naming isipin.

It’s like a SHxT?
IMMA SURVIVOR

Di ako nagsisisi na naging ComSci ako kasi, ewan ko. Feeling ko kung di ako COMSCI, siguro IT tapos after nun. Tambay . Kasi lahat ng pinili kong course nung 4th yr ako ay COMSCI, IT, at Computer Engineering. I mean elementary pa lang ako sabi ko gagayahin ko kuya ko.

Nagpapalakas ako sa basketball tapos nag COMSCI din ako.
Younger Erick kumbaga.

Sa dami ng dinaanan naming quiz, pasakit, projects, requirements, assignments na nakalatex, at blog na pinublish, magbabackout pa ba ako?

Sobrang hirap pero sobrang nakakatuwa naman kapag may natapos kang isang requirement. Kahit na mas ginagabi ka na umuwi, kahit na mas kakaunti na lang yung tulog mo, mas exciting naman ang bawat araw mo sa mga challenges na haharapin at dahil 3rd yr ComSci ka na, may libre kang almusal kay sir Ferrer kapag nauna ka sa laboratory, grabe yung reward noh? SOOOOBRANG SULITInaasahan ng 2nd yr at 1st yr na COMSCI eh kapag 3rd yr na, magaling na sa programming. Sa C++ , VB o sa kung anu ano man. I mean kahit sinu naman aasahan yun sa isang higher year o senpai. Pero ako, wala akong masyadong alam para kasing kapag ComSci d naman siya more on memorization, more on LOGIC, LOGICAL THINKING o kung anu mang tawag sa bagay na kapag may papagawa sa iyo, dapat makaisip ka kung panu gawin un in the most possible way to masasatisfy mo ung demand (Software Engineering – Mam Nosa) hahahahaha at kapag dumating ka na sa point na hindi mo na alam ang sagot, 

Magbukas ka ng LAPTOP – OPEN TOR – BROWSE the Web. At I GMG mo.. (Sir Ferrer)

Napakasaya ko at nag Computer Science ako. Without any regrets. :)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento