Ung term na “dogpile” ay
nanggaling sa salita sa larong Rugby. kapag karamihan ng Rugby players ay naka
patung-patong sa bawat isa, yun ung tinatawag na “dogpile.”
Kumuha ng isang cartoon character o mascot ang dogpile na
pinangalanang “Arfie”, So parang dogpile
isa laro ng Rugby, Dogpile ay nagsstack ng pinaka malapit na results galling sa
internet mula sa mga sikat na search engine. Noong 2007 naging top consumer search
engine ng J.D. Power & Associates ang Dogpile. Ang Dogpile na search engine
ay gumagamit ng "Metasearch".
Ano ang metasearch? Ang metasearch ay ang pagkuha ng mga
request ng user sa iba't ibang search engine at para kumuha ng mga top search
tapos pagsasamahin lahat ng mga nakuhang request ng user para mapadali ang
paghahanap ng request ng user. ang Idea ng Dogpile ay “ more people could
perform better research than just one person could.” at 88.5% ng mga user na nagciclick ng first page ng search mas ok kung maging mas accurate ang ibibigay ng search engine sa unang page palang nito.
Bawat search engine kasi ay may iba’t ibang pamamaraan
“method” ng paghahanap ng resulta sa internet. Binibigay lang ng Dogpile ang
pinaka malapit na sagot o resulta na makukuha
sa nirequest ng user na magmumula sa mga search engines ng Google,
Yahoo! at Bing, tapos mahanap ung pinaka malapit na sagot dun sa hinahanap ng
user, tatanggalin ang magkakaparehas na
resulta at sakapalang ilalabas ang resulta sa search engine ng naka list. lumalabas
na 88.3% ng mga result ng search ay unique sa mga major search providers. at
umaabot lang ng 11.7% ang magkakaparehong result ng mga major search providers.
So nalabas na ang dogpile ay mas malaki percentage na tama ang ibibigay ng
search engine dahil ibibigay lng nito
ung may kapareho sa parpareho 2 to 4 na search providers.
parang lahat lumalabas na nagsearch ka sa iba’t ibang search
engine parang best of the best lang ang makukuha mong sagot sa net, at masmabilis
lang ang pagsearch dito kasi gumagamit ito ng backdoor servers.
Ang pinag kaiiba nito sa mga crawler-based search engines ay
ang mga crawler ay gumagawa ng mga web indexes. Hindi tulad ng meta search
engines gaya ng Dogpile hindi gumgawa ng sariling index. Tapos process the web
indexes nagaling sa iba't ibang klase ng search engines. Tulad ng ibang search
engine na available sa net, magiging efficient lang ito, kung tama ba ang
paggamit ng search engine ng Dogpile.
Advantages of Dogpile
- saves time in searching compared to via individual search engines
- the search engines’ web indexes are unique
- unique indexes will broader the range of your search
- useful when needed an overview of a subject
- beneficial when requiring information quickly
- if maintaining a website,Dogpile will allow you to learn the significant keywords related to a subject.
- allows you to determine the pros and cons of various search engines available on the Internet.
disadvantages of Dogpile
- does not always produce an optimum search
- may not be able to determine precisely what topic in a search. the “haystack” problem.
Reference:
http://www.dogpile.com/info.dogpl.t2.4/support/aboutus
http://monsterguide.net/how-does-dogpile-work
MPEREZ
200811826
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento